Posted by: iamipew | พฤษภาคม 6, 2008

“Modrajree” ชีวิตก่อนเป็นตำนาน…. v.1.1

ข้อความจากคุณน้องมิตร ในฮิห้า หุๆ
View Comments With Pajamit
May 5, 2008 11:22 PM
Pajamit says: (แต่งต่อหน่อยสิพี่ เนี่ยแค่ปฐมบท ยังไม่ได้เริ่มต้นเนื้อเรื่องเลย)
(วันนี้ว่างงานเลยขรึ้มๆ แต่งต่อให้คุณน้อง แต่งไปน้ำตาจะไหลไปกิๆๆ เวอร์นิดๆจิตแจ่มใส กิๆ อะๆๆ ว่ากันไป)

จากของน้องมิตรดังนี้ เป็น v.1.0

"Modrajree" ชีวิตก่อนเป็นตำนาน….

ณ ลุ่มน้ำแม่กลอง แผ่นดินที่มีอารยธรรมแสนยาวนาน ช่วงเวลาหนึ่งของ พื้นที่เล็ก ๆ ที่แสนจะรุ่งเรือง และเฟื่องฟูไปด้วย ความรัก สมัครสมาน ความผูกพัน ระหว่างพี่น้อง ผองเพื่อน บนพื้นที่แปลงเล็ก ๆ ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัส

หากมองดูแต่ภายนอกเพียงผิวเผิน ตึกเก่า ๆ หลังนึง ก็มีความรู้สึกไม่ต่างจากตึกเก่า ตึกร้าง หรือบ้านผีสิง แล้วแต่ใครจะขนานนามให้ ทว่า ในความรู้สึกของผู้คนหนุ่มสาวมากหน้าหลายตา ที่เคยมีโอกาสเข้ามาใช้ชีวิตที่นี่ เขารับรู้ได้ว่า พื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ กลับมอบช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดของชีวิตให้พวกเขา……

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตราชบุรี

ชื่อนี้ น้อยคนนักที่จะรู้ว่า มีอยู่ในจังหวัดราชบุรี จังหวัดเล็ก ๆ ในภาคตะวันตก "มหาวิทยาลัย" ยิ่งใหญ่มากนัก แต่ที่นี่ กลับมีพื้นที่เล็ก ๆ ไม่ต่างจากโรงเรียนอนุบาล ตึกเก่า ๆ ที่เหล่านักศึกษาหลายคนเรียกขานกันว่า บ้านทรายทอง พื้นที่เล็ก ๆ แต่มากด้วยความผูกพัน ความรัก ความอบอุ่นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง

(ต่อจากของน้องมิตร เป็น v.1.1 )

ถึงแม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่ความรู้สึกและความพูกพันธ์ของพี่น้องเรายิ่งใหญ่มากกว่า
จนครอบคลุมพื้นที่ในหัวใจพี่น้องเราทุกคน วันแล้ว วันเล่า ของการใช้ชีวิต

การเรียน และใช้ชีวิตในการอยู่ร่วมกัน ทุกนาทีนับว่ามีค่ากับความรู้สึกของทุกคน อาจจะมีเรื่องดีบ้าง ขัดแย้งกันบ้างในบางเวลา แต่ทุกคนก็รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ระลึกอยู่ตลอดเวลา

ว่าเราคือมดราชรี แม้จะยังไงความเป็นมดราชรีก็ยังอยู่ และนี่ก็คือสิ่งนึงที่เราทุกคนเป็นเหมือนกัน
ตั้งแต่วันที่เราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ และเริ่มซึมซับ รับรู้ เข้าใจ กันและกัน ความเป็นมดราชรีก็ยิ่งเข้มข้นขึ้นในใจของพวกเราทุกคน
ที่ๆ เราเคยอยู่ เคยเรียน เคยเล่น ทุกการกระทำที่เราเคยดำเนินไป อาจจะไม่ใช่อะไรที่เป็นสิ่งสวยงามเลิศเลอ ราบรื่น อาจจะไม่ใช่อะไรที่ทำให้เราเดินข้ามผ่านมา

ง่ายๆ อาจมีทั้งสิ่งที่ทำผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่นี่เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนพื้นที่เล็กๆ นี้ แต่เป็นเพราะเราอยู่ร่วมกัน
เราทุกคนเข้ามา ต่างถือสีของตัวเองคนละสี แต่ละคนต่างก็มาแต้มสีของตัวเองลงบนที่แห่งนี้ อาจดูเลอะเทอะไปบ้าง สีบางสีอาจไม่ได้ถูกใจคนทุกคน แต่สีทุกสี เมื่อ

มาอยู่รวมกันแล้ว ต่างก็เรียนรู้ประสบการณ์ หากเรายอมรับ ปรับเปลี่ยน เข้าใจกันและกัน สีจะหลากสีพียงใดมองยังไงก็จะสวยในใจเราเสมอมา ถึงแม้จะมองเห็นจากภายนอกว่าเรา

ไม่ได้เหมือนกัน แต่ในใจเราทุกคนรู้ดีว่าเราคือสีเดียวกัน เวลาเปลี่ยนไป สีสันก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ไม่ว่าสีจะเปลี่ยนเป็นสีอะไร มันก็สะท้อนความเป็นพวกเราได้เป็นอย่างดี
หากย้อนเวลากลับไปได้ เราก็ยังเลือกที่ได้อยู่บนบ้านทรายทองแห่งนี้ ถึงแม้เราจะจบออกไปแล้ว…ที่นี่ก็ยังเป็นที่ๆเราภาคภูมิใจ…. "พี่น้องมดราชรี"

ทุกครั้งที่ได้พูดถึงคำๆนี้ ทำไมมันชั่งเป็นคำที่พิเศษสำหรับเรา มันเปี่ยมไปด้วยความสุข ความคิดถึง ความพูกพันธ์ ความภาคภูมิใจ หลายๆอย่างทุกคนต่างก็มีภาพของตัวเอง เก็บอยู่

ในความทรงจำเสมอ หากเอาภาพทุกภาพของเราทุกคนมาเรียงต่อกัน ก็คงกินพื้นที่ไปได้อย่างกว้างไกล จนนับกันไม่ได้ว่ามันกว้างไกลเพียงใด และนี่แหละที่แห่งนี้ ไม่ได้ขับแคบ

เลยในความรู้สึกเรา ตราบใดที่เรายังเป็นเรา พวกเรายังคงอยู่ในใจกันและกัน ความเป็นมดราชรีของพวกเราก็ยังแน่นแฟ้น แข็งแรง มั่นคง ในใจเราต่อไป นานเท่านาน














Responses

  1. มึงเขียนซะกูน้ำตาไหลเลย ฮือออออออออออออฮือออออออออออออ คิดถึงบ้านของพวกเรานะ สอง สาม สี่บ้านที่เคยอยู่ ภาพมันยังชัดเจนอยู่เลย

  2. อ่านแล้วน้ำตาไหลแต่งได้อารมณ์มากอ่านแล้วคิดถึงอยากให้มีสักวันที่ทุกคนจะกลับมารวมตัวกันที่นี้อีกครั้งพีช IT13

  3. คิดถึงบ้านหลังนี้จัง เราจะได้มีโอกาสกลับมาพบเจอกันอีกมั้ย

  4. ขออนุญาติ นำบทความที่พี่ๆเขียนไว้ ไปลงใน FB ของ มดราชรีได้หรือป่าวค๊ะ โบว์ IT#12


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

