Posted by: iamipew | ธันวาคม 8, 2013

ความคิดของตัวฉันเกี่ยวกับการเมือง

ความคิดของตัวฉันเกี่ยวกับการเมือง

ปัตตานีเป็นบ้านเกิดฉัน ปัจจุบันฉันหาเลี้ยงชีพอยู่ในเมืองหลวง
รอบตัวฉันทั้งญาติ พี่น้อง ผองเพื่อน ครูบาอาจาร์ยที่ฉันเคารพรัก คนเหล่านี้มีหลายสีปนๆ กัน ขอพูดถึงสีที่แบ่งฝ่ายกันชัดเจนในตอนนี้. พวกเค้าบัญญัติให้คนที่เห็นพ้องกัน รวมอยู่ด้วยกันเค้าเรียกตัวเองว่าเสื้อเหลือง เสื้อแดง ยิ่งตอนนี้ไม่แน่ใจว่าสีอะไร แต่เป็นกลุ่มที่มักบอกว่าตัวเองเป็นพวกกลุ่มกู้ชาติ
คำจำกัดความที่แต่ละฝ่ายให้กันนั้น เป็นสิ่งที่อีกฝ่ายจำกัดความให้เบ็ดเสร็จ เป็นสิ่งที่ถูกต้องในหมู่พวกเค้า ต่างฝ่ายยิ่งเสพข้อมูลด้านตัวเองมากเท่าไหร่ ต่างฝ่ายก็ยิ่งมีความจริงที่ตัวเองเลือกเสพกันมา
เป็นความเชื่อเรียกว่าฝังหัวกันเลยทีเดียว จริงแท้แค่ไหน ใครเป็นคนพิสูจน์ เพราะต่างรับข้อมูลของแต่ละฝั่งกันมากันทั้งนั้น ไม่งั้นคงไม่มีอาชีพ ทนายความหาหลักฐานแก้ต่างให้อีกฝ่าย ไม่งั้นคงไม่มีศาลที่คอยตัดสินความถูกผิด แม้แต่ศาลยังมีหลายระดับ เพื่อพิสูจน์ความจริงกันหลายขั้นหลายตอน

ในความคิดฉัน ฉันไม่เคยตัดสินใครด้วยสิ่งที่เห็นในรูปที่แชร์ๆ กันมาอย่างเดียว ในฐานะที่เป็นคนไอทีคนหนึ่ง ข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์นั้นยิ่งเป็นเรื่องความเลวทรามของอีกฝ่ายนั้น หาความจริง 100% นั้นยากมาก เพราะข้อมูล รูปภาพ แม้แต่เสียง วิดีโอ ยังถูกตัดต่อได้ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านั้น ฝ่ายไหนเป็นคนทำ เค้าอยากใส่ข้อมูลอะไรก็ได้ในสิ่งที่พวกเค้าเชื่อ ภาพแค่ส่วนหนึ่งไม่อาจบอกได้ถึงความเป็นมาและเป็นไปได้ทั้งหมด แต่ภาพหนึ่งภาพเมื่อถูกแชร์ออกไปนั้น หากเป็นโมเม้นที่โดนใจฝ่ายไหน บวกกับคำพูกประกอบที่โดนทะลุถึงหัวใจก็ถูกแชร์ออกไปทั้งที่ความเป็นจริงของภาพถูกบิดเบือนไปแค่ไหนไม่รู้

ฉันไม่เคยฟัง บลูสไกของเสื้อเหลืง และฉันไม่เคยฟังช่องเสื้อแดง เพราะฉันคิดว่าต่างฝ่ายก็ปลูกฝังความหยาบคาบ หยาบกระด้างในจิตใจเรา ทั้งยังมีข้อมูลที่อคติรวมอยู่มากมาย มีแต่สิ่งที่ทำให้จิตใจเราหยาบกระด้าง และล้างหัวเราในเรื่องความเกลียดชังเต็มไปหมด

ฉันมีความเชื่อว่าเสื้อเหลืองที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ (ไม่รวมแกนนำ) นั้นเป็นคนรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ฉันมีความเชื่อว่าเสื้อแดงส่วนใหญ่ (ไม่รวมแกนนำ ไม่รวมพวกล้มเจ้า) นั้นเป็นคนรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ฉันมีความเชื่อว่าพวกแกนนำทั้งสองฝ่าย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มากกว่าประเทศชาติ

ฉันมีความเชื่อว่าคนเราทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีทัศนะคติของตัวเองในเรื่องการบ้านการเมือง และควรเคารพในความคิดของกันและกัน ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ฉันคิดว่าเราไม่ควรด่าทอกันหยาบคายให้เด็กๆ อนาคตของชาติ ซึมซับคำพูดที่ไม่ดี ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม ควรเลือกใช้คำที่ไม่รุนแรงเลยเถิด

จากที่กล่าวมา ทั้งเสื้อแดงและเหลืองที่ฉันรู้จักนั้นแน่นอนว่าทั้งหมดล้วนรักพระเจ้าอยู่หัวดัวยกันทั้งนั้น
ฉันยังไม่เห็นเสื้อแดงคนไหนที่ฉันรู้จัก หรือเสื้อเหลืองคนไหนที่ฉันรู้จัก ไม่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เลยซักคน. แน่นอนว่าพวกเค้าเป็นคนดี ฉันโชคดีที่มีคนที่รู้จักเป็นคนดีๆ ทุกคนไม่ว่าเค้าเป็นสีอะไรก็ตาม

และแน่นอนฉันไม่เคยเสพสื่อที่ป้อนคำหยาบคายใส่หัวฉัน ฉันขอใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจด้วยตัวเอง

*สิ่งที่ฉันชื่นชมคนทั้งหลายที่กล่าวมานั้น ไม่รวมพวกที่จาบจ้วงทั้งหมด บางทีฉันก็คิดว่าคนพวกนั้นเป็นแนวร่วมกับพวกก่อการร้ายที่วางแผนทำลายชาติเราอยู่หรือเปล่าที่แฝงตัวมาทำให้ลูกหลานไทยด้วยกันเองแตกแยก. ซึ่งป่านนี้พวกนั้นคงกระหยิ่มยิ้มย่องแล้วว่าแผนมันลุล่วงไปได้แล้วครึ่งหนึ่ง ยิ่งคนไทยแตกแยก ไม่สามัคคีกันแบบนี้แล้ว แผนการมันคงสำเร็จได้ในไม่ช้า

ฉันเกิดมาในทศวรรษที่มีแต่การเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เป็นปรากฎการที่แปลกพิศดาลมากๆ ในความรู้สึก
สำหรับตัวฉันถึงแม้สถาณการณ์เปลี่ยนแต่ตัวเราอยู่ ขอให้มีสติกันทุกฝ่าย ขอน้อมนำพระราชดำรัสพ่อหลวงของคนไทยทุกคน ให้เรารู้จักหน้าที่ของตนเอง … ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่